“Cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh”

Xưa, thi sĩ Nguyễn Bính, vì tiếc những nét đẹp truyền thống của áo tứ thân, khăn mỏ quạ, yếm thắm đã viết nên ca khúc “Chân quê”, với giọng trách móc, dỗi hờn. Nay, việc cập nhật xu hướng mới lại được xem là thước đo để đánh giá sự nhanh nhạy của những tín đồ thời trang.

25
Hoa hậu Ngọc Hân thường mặc các trang phục do chính mình thiết kế và tự nhận mình không hợp với hàng hiệu.
28

Một thời yếm, đũi nên duyên

Tấm lụa vuông vức được vắt chéo qua phần ngực của người phụ nữ từ bao đời đã đi vào thơ ca nhạc họa. Đã có cả một nền văn hóa “vận yếm” được hình thành. Với phụ nữ Bắc bộ xưa kia, yếm thắm, váy đụp là trang phục không thể thiếu. Khi ra đường, họ tha thướt hơn với chiếc áo cánh phủ ngoài, làm xao xuyến bao chàng trai. Cũng chính nét đẹp của yếm thắm đã khiến chàng thi nhân Hà thành Nguyễn Nhược Pháp ngẩn ngơ: “Em đeo dải yếm đào/ Quần lĩnh áo the mới/ Tay cầm nón quai thao”.

Trong “Chân quê” của Nguyễn Bính có cả bức tranh với sự xung đột của cái mới và cái cũ, truyền thống và cách tân. Và ở thời nào, cái mới, cái cách tân cũng gây tranh cãi. Nguyễn Bính đã dùng yếm lụa sồi, dây lưng đũi, áo tứ thân, khăn mỏ quạ là những sản phẩm quen thuộc đặc trưng cho thôn quê để đối trọng lại những khăn nhung, quần lĩnh, áo cài khuy bấm là những trang phục biểu trưng của thành thị.

Thế rồi, theo thời gian, với cuộc cách tân của trang phục phương Tây khiến văn hóa vận yếm phai nhạt thật. Kể cả khăn nhung, áo cài khuy bấm cũng dần thay thế bằng những trang phục mới, theo xu hướng của thời trang thế giới.

Không phải chỉ khi nền kinh tế đang dần phát triển, mở cửa hội nhập thì các tín đồ thời trang Việt mới thể hiện được sự tinh tế, sành điệu. Nếu những năm 70, thế giới rộ lên mốt quần ống loe thì đường phố Việt cũng không thiếu hình ảnh những quý cô diện quần ống loe, áo sơ mi cổ Đức ríu rít trên phố. Trong các bức ảnh tư liệu về Sài Gòn, không thiếu hình ảnh gây ấn tượng bởi các quý cô để tóc bob, đeo bờm xinh, diện váy suông ngắn, chân đi giày kitten heel tự tin dạo phố, hay lướt trên chiếc xe Vespa cổ khiến bao người ngước nhìn.

26
Lý Nhã Kỳ thường xuyên sắm cho mình những trang phục và phụ kiện của các thương hiệu lớn trên thế giới.
27

Hàng hiệu lên ngôi

Mặc đẹp, thời trang là nhu cầu của bất cứ ai, trong mọi thời đại. Với sự phát triển của kinh tế, người Việt mình cũng có của ăn của để hơn và việc sắm cho mình những món đồ đắt tiền không còn là ước mơ xa vời với nhiều người. Nếu thế giới đang quay cuồng trong trào lưu của những chiếc váy xòe cổ điển, thiếu nữ Việt cũng nhanh chóng sắm cho mình. Nếu những mẫu giày của Vans khiến các tín đồ thời trang mê mẩn, thì không hiếm người Việt có thể bổ sung một đôi vào bộ sưu tập giày mới nhất. Nếu như chiếc túi xách Hermes Birkin được các ngôi sao hàng đầu Hollywood ưa chuộng, thì các sao Việt như Hồ Ngọc Hà, Ngọc Trinh cũng có cả một bộ sưu tập không hề kém cạnh.

Có một thực tế là người Việt đang cực kỳ ưa chuộng hàng hiệu dù giá của chúng quá cao so với thu nhập chung. Theo một khảo sát trực tuyến của hãng Nielsen dựa trên 29.000 người tại 58 quốc gia toàn thế giới thì có tới 56% số người Việt Nam được hỏi cho biết sẽ sẵn sàng chi bộn tiền cho hàng hiệu. Theo như kết quả này thì người Việt mê hàng hiệu xếp thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Xưa kia, với những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, như lớp diễn viên Như Quỳnh, Trà Giang, Lê Vân, Thanh Tú… quen thuộc với hình ảnh áo tứ thân, khăn mỏ quạ, áo bà ba trên màn ảnh, còn trong các sự kiện lớn, áo dài luôn được họ ưa chuộng. Sao Việt xưa cũng không đi sự kiện nhiều như bây giờ, nên nhu cầu mua sắm phụ kiện không nhiều, chỉ có chiếc kẹp tóc, túi xách giản dị. Còn bây giờ, mỗi sự kiện là cuộc chạy đua hàng hiệu của những người nổi tiếng.

Về khoản mua sắm hàng hiệu thì có lẽ, khó ai vượt mặt được Lý Nhã Kỳ, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng. Mỗi lần đi lưu diễn ở nước ngoài là thêm một lần vali của Đàm Vĩnh Hưng nặng trĩu hàng hiệu. Anh còn không ngại khoe tủ đồ của mình, không kém gì sao thế giới với vài trăm đôi giày, vài trăm đồng hồ, túi xách – tất nhiên, đều là hàng xa xỉ. Lý Nhã Kỳ lâu nay vẫn được mệnh danh là “quý cô hàng hiệu”, khi liên tục gây choáng cho công chúng với loạt váy áo trăm triệu đồng, có chiếc lên tới vài tỷ đồng.

Rồi việc sử dụng hàng hiệu nhanh chóng trở thành một trào lưu, không chỉ ở showbiz, mà còn nở rộ trong giới trẻ hiện nay. Họ coi đó là cách để thể hiện mình. Có khi khoác lên người những món đồ xa xỉ, hở trên, hở dưới, cũng chẳng đẹp và duyên bằng áo yếm khi xưa của các cụ mình.

Lại nhớ vần thơ của Nguyễn Bính khi ông yêu nét chân quê, giản dị mà khuyên người yêu rằng “Cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh”, để nói lại rằng “hàng hiệu không làm nên đẳng cấp”.

Hoa hậu Ngọc Hân: Người ta đang trả tiền để mua thương hiệu

Tôi đã từng ngắm nhìn rất nhiều chiếc váy hàng hiệu đắt tiền. Tôi thấy chiếc váy ấy không đẹp hơn chiếc váy do một nhà thiết kế Việt Nam làm ra. Nhưng tại sao mức giá lại có thể chênh nhau đến 20-30 lần? Đó là vì, người ta đang trả tiền để mua thương hiệu, chứ không mua những giá trị thật của chiếc váy đó.

Tôi sẽ chuẩn bị cho mình một phong cách riêng để xây dựng giá trị thương hiệu. Người ta đổ xô đến hàng hiệu, vì chỉ nhãn hàng ấy mới có chiếc váy ấy. Tôi nghĩ rằng có rất nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này. Những người họ đồng tình nói rằng: “Những bộ trang phục này đẹp quá, trông chẳng khác gì những bộ đồ hàng hiệu đắt tiền” nhưng có những người nghĩ rằng cần phải khẳng định đẳng cấp của mình qua những món đồ hiệu mà mình mang trên người hay cầm trên tay. Đó là sự khác nhau trong vấn đề quan điểm. Tôi không cho rằng những món đồ hàng hiệu đó có thể khẳng định được đẳng cấp. Việc khẳng định về đẳng cấp chính là cái tôi của mình, cách mình giao tiếp với mọi người.

Á hậu Huyền My: Đẳng cấp không phụ thuộc vào món đồ xa xỉ

Huyền My không thường xuyên sử dụng hàng hiệu, mà chỉ thường tập trung vào một vài món phụ kiện như túi xách, giày dép, đồng hồ để điểm tô thêm cho bộ trang phục. Ở đời thường, mình hay mặc những chiếc áo thun với quần jeans hay skinny, vì nó thoải mái trẻ trung đúng với độ tuổi.

Chỉ có những lúc đi event thì mới ăn mặc đẹp một chút. Nhưng phần lớn các trang phục đi sự kiện của My đều đến từ các nhà thiết kế Việt Nam. My nghĩ là hàng hiệu không làm nên đẳng cấp của mình, My chỉ mặc những gì đẹp và phù hợp chứ không quan tâm đến hàng hiệu hay bình dân. Đôi khi một món hàng hiệu xa xỉ đẹp lung linh, mà mình mặc vào lại không phù hợp thì rất phí.

Còn về đẳng cấp, theo mình thì nó xuất phát từ nhân cách và khí chất của một con người, chứ không phụ thuộc vào những món đồ xa xỉ mà bạn mặc.

Theo nguoitieudung.com.vn