Sức khỏe răng miệng và nguy cơ ung thư

Theo một kết quả nghiên cứu được công bố trên các tạp chí Cancer Epidemiology (Dịch tễ học ung thư) và Biomarkers & Prevention (Dấu ấn sinh học và ngăn ngừa bệnh), phụ nữ mắc bệnh về nướu có khả năng bị ung thư cao hơn 14% so với những người có răng và nướu khỏe. Mối liên hệ mạnh nhất có vẻ là đối với ung thư thực quản, nhưng sự liên quan cũng được tìm thấy giữa sức khỏe răng miệng kém và ung thư phổi, túi mật, ung thư vú và da.

Cuộc nghiên cứu tập trung vào dữ liệu của gần 66.000 phụ nữ hậu mãn kinh, trong độ tuổi từ 54-86, những người này được theo dõi trong khoảng tám năm. Khi bắt đầu cuộc nghiên cứu, họ hoàn thành một cuộc khảo sát sức khỏe và thông báo là họ đã từng được chẩn đoán bệnh về nướu răng hay chưa.

Bệnh nướu răng gây ra bởi mảng bám dính trên răng có chứa vi khuẩn. Trong thời kỳ đầu, bệnh được xem là viêm nướu và nướu có thể bị sưng hoặc dễ chảy máu. Vệ sinh răng hằng ngày thường giúp cải thiện nhiều tình trạng viêm nướu. Nếu mảng bám vẫn còn trên răng, nó có thể phát triển thành bệnh về nướu. Đó là khi mà sự viêm nhiễm quanh răng dẫn đến phù nề và tạo túi nướu, làm giữ lại nhiều thức ăn và vi khuẩn hơn. Nếu để lâu, vi khuẩn, viêm nhiễm và phản ứng miễn dịch của cơ thể có thể làm hỏng răng và xương nâng đỡ, rồi dẫn đến mất răng.

Suc-khoe-rang-mieng-va-nguy-co-ung-thu-SK-719-2017 ok

Trong quá trình theo dõi của cuộc nghiên cứu, khoảng 7.100 phụ nữ đã mắc bệnh ung thư. Nhìn chung, những người từng có tiền sử bệnh về nướu thì có nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản cao gấp ba lần – và gần gấp hai lần đối với ung thư túi mật – so với những phụ nữ chưa từng có bệnh về nướu. Nguy cơ đối với ung thư phổi, ung thư hắc tố (da) và ung thư vú cũng tăng tương ứng là 31%, 23% và 13%.

Bệnh nướu răng thường gặp ở những người hút thuốc và uống rượu bia, đây cũng là yếu tố rủi ro đối với vài loại ung thư. Và trong nghiên cứu mới này, phụ nữ mắc bệnh về nướu cũng có nhiều khả năng hơn là đã từng hút thuốc, hít khói thuốc thụ động và tiêu thụ chất cồn.

Nhưng thậm chí với những người không hút thuốc, bệnh về nướu cũng liên quan đến nguy cơ mắc bệnh ung thư (tăng 12%). Khi loại trừ thói quen hút thuốc, mối liên quan này biến mất đối với một vài loại ung thư. Nhưng với các loại ung thư khác như u hắc tố và ung thư dạ dày-ruột thì mối liên hệ này vẫn còn.

Đây không phải là cuộc nghiên cứu đầu tiên cho thấy rằng bệnh về nướu có liên quan đến một số loại ung thư, nhưng có ít nghiên cứu – và không có nghiên cứu nào tập trung vào đối tượng phụ nữ lớn tuổi – đã tính toán tỷ lệ gia tăng nguy cơ một cách tổng thể. Các nhà nghiên cứu tập trung vào đối tượng này vì nguy cơ mắc bệnh viêm nướu và ung thư đều tăng cùng tuổi tác, và vì mối liên quan đã được chỉ ra ở nam giới.

“Các nhà nghiên cứu không biết chắc chắn lý do vì sao bệnh về nướu và ung thư lại liên quan”, tác giả – nhà nghiên cứu cấp cao Jean Wactawski-Wende, Trưởng khoa về Y tế Cộng đồng của State University of New York nói. Nhưng bà và các nhà nghiên cứu khác tin rằng các mầm vi khuẩn trong ổ răng có thể đóng một vai trò trong mối liên hệ này. “Mầm vi khuẩn có thể di chuyển đến các bộ phận khác nhau của cơ thể thông qua nước bọt của bạn và chúng tiếp xúc với dạ dày và thực quản, hoặc cuối cùng là đến phổi do thở vào”, bà Wactawski-Wende nói. Khi nướu bị viêm nhiễm, các mầm khuẩn hay mầm bệnh cũng có thể ngấm vào mô, vào máu, rồi đến những phần khác của cơ thể. Những cuộc nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng mầm vi khuẩn có thể đóng vai trò trực tiếp trong việc hình thành các khối u ung thư hay các vấn đề viêm nhiễm khác khắp cơ thể.

Các tác giả của cuộc nghiên cứu cho biết họ chỉ có thể tìm ra mối liên quan, chứ không phải là một quan hệ nguyên nhân – kết quả giữa bệnh về nướu và nguy cơ ung thư. Hoặc cũng có thể là bệnh về nướu trong cuộc nghiên cứu này chưa được thông báo đầy đủ vì họ dựa vào trả lời khảo sát hơn là kiểm tra của nha sĩ hay bác sĩ. Hiện nay, nhóm tác giả đang tiếp tục nghiên cứu về một dạng vi sinh trong miệng của những phụ nữ mắc bệnh về nướu, họ muốn tìm xem có bất cứ mối liên quan nào với những căn bệnh ung thư xuất hiện sau này.

“Cuộc nghiên cứu cũng mang lại một lý do thuyết phục để chăm sóc tốt sức khỏe răng miệng”, tác giả Wactawski-Wende nói. “Trong những nghiên cứu khác, chúng tôi đã thấy mối liên hệ giữa bệnh nướu răng và bệnh tim, tiểu đường và bây giờ là ung thư; như thế, với tôi, sẽ là khôn ngoan khi đề nghị mọi người duy trì sức khỏe răng miệng tốt”.

Theo Time