Phát hiện hành tinh giống Trái Đất

 

 

Một hành tinh có khối lượng tương đương Trái đất quay quanh ngôi sao Alpha Centauri B.

 

Nằm cách chúng ta 12 năm ánh sáng, ngôi sao Tau Ceti được coi là anh em sinh đôi với Mặt trời bởi vì chúng có đặc điểm gần giống nhau. Ngôi sao Tau Ceti có 5 hành tinh, bao gồm một hành tinh nằm trong khu vực có thể tồn tại sự sống giống Trái đất.

Hành tinh này, có khối lượng gấp 5 lần Trái đất, nằm trong khu vực được gọi là "Goldilocks zone" – khu vực có nhiệt độ không quá nóng và không quá lạnh để nước có thể tồn tại ở dạng lỏng, giúp sự sống có thể phát triển.

Hệ hành tinh Tau Ceti được phát hiện bởi các nhà thiên văn học đến từ Australia, Anh, Chile và Mỹ. Họ đã ứng dụng một kỹ thuật mới để lọc dữ liệu từ hơn 6.000 quan sát nhau. Bằng cách này, họ có thể phát hiện hiện được những hành tinh có khối lượng nhỏ.

“Phát hiện này cho thấy rằng tất cả các ngôi sao có hành tinh và thiên hà của chúng ta có thể tồn tại nhiều hành tinh có khả năng tồn tại sự sống như trên Trái đất”- tiến sĩ Steve Vogt, một chuyên gia săn tìm hành tinh ngoài Hệ mặt trời, cho biết.

Khoảng 800 hành tinh quay quanh các ngôi sao ngoài Hệ mặt trời đã được phát hiện từ năm 1995 cho tới nay, nhưng không có ngôi sao nào tồn tại sự sống như Trái đất của chúng ta. Phần lớn những hành tinh này đều là dạng khí không thể tồn tại sự sống hay các hành tinh đá nằm quá gần ngôi sao của chúng.

Huy Phong (Theo AFP)